TRỞ LÊN ĐẦU TRANG

Thứ Sáu, 2 tháng 8, 2013

Những vấn đề pháp lý khi mua căn hộ chung cư mini tại Hà Nội

Share |

Những vấn đề pháp lý khi mua căn hộ chung cư mini là vấn đề cần quan tâm nhiều nhất đối với khách hàng khi muốn chọn lựa dòng sản phẩm này.

Những vấn đề pháp lý cần quan tâm khi mua căn hộ chung cư mini
Đây là vấn đề được rất nhiều khách hàng quan tâm khi muốn chọn mua, hay nghiên cứu chọn mua một căn chung cư mini. Đặt biệt là trong thời buổi loạn lạc thông tin quảng cáo như ngày nay. Về cơ bản chung cư mini cũng là một sản phẩm bất động sản, nhưng nó nhiều đặc thù đặc trưng, mà rất khác các sản phẩm bất động sản khác, mà cụ thể là các căn hộ thương mại. Vì chung cư mini là sản phẩm có “chủ đầu tư” là các cá nhân, khác hoàn toàn với các dự án căn hộ thương mại với chủ đầu tư là các công ty, doanh nghiệp.Và cũng chính vì yếu tố này mà phát sinh ra vô số vấn đề liên quan đến chung cư mini. Do vậy giải pháp cho mua chung cư mini là khách hàng cần tỉnh táo phân tích, nhận định cho đúng về chung cư mini mà mình đang nghiên cứu xem xét hay chuẩn bị chọn mua theo 4 tiêu chí nhận định sau đây:
 
Vấn đề pháp lý với chung cư mini: là vấn đề cần để tâm nhiều nhất đối với khách hàng khi muốn mua chung cư mini, vì đây là vấn đề đã xảy ra rất nhiều rắc rối cho khách hàng sau khi mua chung cư mini – mua xong rồi nhưng có thể mãi không có chủ quyền!!! Về vấn đề pháp lý cho chung cư mini, chúng tôi khuyên khách hàng khi muốn chọn mua một chung cư mini nào nên quan tâm đến hai vấn đề sau:
·         Bỏ chút thời gian đọc, tìm hiều về luật sở hữu nhà ở dành cho chung cư hoặc nhờ những đơn vị luật có uy tín hỗ trợ tư vấn
·         Yêu cầu chủ đầu tư cung cấp đầy đủ tất cả các loại giấy tờ sau:
·         Bản sao, có công chứng sổ đỏ của mảnh đất
·         Bản sao, có công chứng giấy phép xây dựng
·         Bản sao, có đóng dấu công ty bộ hồ sơ thiết kế đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt
Bản sao hồ sơ thiết kế điện nước, sơ đồ của căn hộ.
Chủ đầu tư của các dự án căn hộ chung cư mini: đây là vấn đề đầu tiên cần phải quan tâm khi muốn mua chung cư mini (vì đây chỉ là các cá nhân, mà không phải doanh nghiệp hay tổ chức). Và đây cũng là vấn đề bản lề để kéo theo các vấn đề khác về chung cư mini. Về vấn đề chủ đầu tư của chung cư mini thì khách hàng cần phải cẩn trọng nghiên cứu kỹ càng các tiêu chí: đã triển khai được bao nhiêu chung cư mini? hiện trạng và tình hình của các chung cư mini đó đến thời điểm hiện tại như thế nào? Vấn đề pháp lý và quyền sở hữu của các chung cư mini ra sao? Chương trình bảo trì bảo dưỡng công trình ra sao? Đã xảy ra sự cố nào chưa?
 
 Giá bán của chung cư mini: giá bán của chung cư mini là trong 2 lý do (cùng với diện tích nhỏ) khiến khách hàng chọn mua dòng sản phẩm này. Vì vậy khách hàng cần tỉnh táo phân tích xem giá bán của chung cư mini muốn mua có phải là giá tốt, giá hợp lý hay chưa? Và giá cần nhận định ở đây là đơn giá/m2 chứ không phải tổng giá bán căn hộ, vì chung cư mini có diện tích rất nhỏ dẫn đến tổng giá nghe sẽ rất thấp, nhưng trên thực tế giá bán/m2 của nó không hề thấp chút nào. Để làm được điều này người mua cần tính giá bán chung cư mini ra giá/m2 và so sánh trên nhiều tiêu chí sau: giá đất trong khu vực của chung cư mini, giá bán/m2 của của các chung cư mini khác có nhiều điểm tương đồng, giá của các dự án căn hộ thương mại diện tích nhỏ trong khu vực của chung cư mini và trong khu vực gần đó.
 
Vấn đề chất lượng công trình của chung cư mini: là vấn đề tối quan trọng với khách hàng mua chung cư mini, vì đa phần ở thời điểm hiện tại người mua chung cư mini là để ở và là những người có thu nhập thấp trong xã hội. Nên có thể nói với sự lưa chọn của mình họ rất khó có cơ hội để thay đổi “chốn an cư”, và nếu chất lượng công trình của chung cư mini xuống cấp thì là thảm họa với họ, khi đó những khách hàng này rơi vào tình trạng bán không được mà ở cũng không xong. Nhưng đây cũng là vấn đề rất khó nhận định, nhưng cơ bản để tránh tình trạng đó thì khách hàng cần phân tích những yếu tố sau của chung cư mini: Chủ đầu tư là ai? Thành tích, kinh nghiệm như thế nào? Đơn vị tư vấn thiết kế, đơn vị thi công  công trình là đơn vị nào? Thương hiệu, thành tích ra sao? Chung cư mini có chính sách bảo trì, bảo dưỡng không? Quy định về sở hữu chung triêng ra sao? Chung cư mini có ban quản lý không?
 
Đây là 4 tiêu chí khách hàng cần nghiên cứu khi xem xét một chung cư mini. Tuy nhiên, phải nhớ rằng chung cư mini ra đời trong giai đọan thị trường bất động sản còn đang trong giai đoạn thịnh vượng với mức giá ảo của bất động sản rất cao, khi đó chung cư mini góp phần giải quyết được vấn đề an cư của người dân có thu nhập thấp bới tổng giá của chung cư mini là khá thấp so với căn hộ thương  mại. Nhưng hiện nay, thị trường bất động sản đang vô cùng ảm đạm và đang trong giai đoạn chuyển mình qua giai đoạn mới – giai đoạn mà thị trường là thị trường của người mua, bên cạnh đó là các chính sách và chủ trương của chính phủ về việc phát triển bất động sản theo chiều hướng giá thật và sản phẩm phù hợp với thu nhập của người Việt Nam. Khi đó sẽ có rất nhiều sản phẩm căn hộ thương mại chính thống với mức giá chỉ bằng một căn chung cư mini trong giai đoạn vừa qua. Ngoài ra còn có các dòng sản phẩm bất động sản khác có thể thay thế hoàn hảo cho giải pháp chung cư mini: căn hộ diện tích nhỏ, căn hộ giá rẻ, nhà ở xã hội…Liệu lúc nàmua chung cư mini có thất sự là một giải pháp thông minh hay không? Khi mà đã có quá nhiều sự cố liên quan đến chung cư mini trong thời gian vừa qua!
(Theo Lê Dương)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Chung cư từ liêm, chung cư mini, chung cư hà nội, chung cư giá rẻ

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites